[ Cập nhật 2024] Mỹ công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức

[ Cập nhật 2024] Mỹ công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức

San Francisco (bang California, Mỹ) chính thức đưa tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức tại thành phố này. 

San Francisco (/ˌsæn frənˈsɪsk/; theo tiếng Tây Ban Nha là “Thánh Phanxicô”), tên chính thức là Thành phố và Quận San Francisco (tiếng Anh: City and County of San Francisco), là một trung tâm văn hóa, thương mại và tài chính ở tiểu bang California của Hoa Kỳ. Tọa lạc tại miền Bắc California, San Francisco là thành phố đông dân thứ 17 ở Hoa Kỳ và là thành phố đông dân thứ tư ở California, với 873.965 cư dân tính đến năm 2020.

Ngày 11-6, Hội đồng Giám sát TP San Francisco (bang California, Mỹ) đã bỏ phiếu nhất trí thông qua tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của TP này, bên cạnh tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philipines, theo tờ San Francisco Chronicle.

Cầu Cổng Vàng ở Thành phố San Francisco (bang California, Mỹ)
Cầu Cổng Vàng ở Thành phố San Francisco (bang California, Mỹ)

San Francisco thêm tiếng Việt vào danh sách ngôn ngữ chính thức, trong nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công tới những người nói tiếng Việt.

Hội đồng Giám sát San Francisco ngày 11/6 bỏ phiếu nhất trí công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của thành phố, cùng tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines.

Động thái này là một phần trong nỗ lực mở rộng dịch vụ công đến gần 6.800 người nói tiếng Việt ở San Francisco, nhằm đảm bảo họ được hưởng các dịch vụ này bằng ngôn ngữ cảm thấy thoải mái nhất. Các ngôn ngữ chính thức bắt buộc phải được dịch khi cung cấp dịch vụ công.

Quan chức Hội đồng Giám sát San Francisco công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức, ngày 11/6
Quan chức Hội đồng Giám sát San Francisco công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức, ngày 11/6

San Francisco ban hành luật hỗ trợ ngôn ngữ năm 2001. Trước đây, luật này bắt buộc cơ quan thành phố dịch các dịch vụ bằng tiếng Anh sang bất cứ ngôn ngữ nào có ít nhất 10,000 cư dân không rành tiếng Anh sử dụng.

Báo San Francisco Chronicle cho biết động thái của Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco lần này là một phần trong nỗ lực mở rộng các dịch vụ sử dụng tiếng Anh tới gần 6.800 người chủ yếu nói tiếng Việt tại đây.

Tiếng Anh sẽ được dịch ra những loại ngôn ngữ này trong các dịch vụ trong thành phố, và quy định cũ áp dụng đối với các cộng đồng có ít nhất 10.000 người không thông thạo tiếng Anh.

Trong danh sách ngôn ngữ chính thức của San Francisco trước đó có tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines.

Tuy vậy, sự điều chỉnh hôm 11-6 đã hạ ngưỡng 10.000 trên xuống còn 6.000. Trong khi đó, tại San Francisco có 6.791 người chủ yếu nói tiếng Việt, tức chạm mốc yêu cầu đưa tiếng Việt làm ngôn ngữ chính thức.

Quyết định này đồng nghĩa thành phố sẽ cung cấp phiên dịch, thông báo, văn bản trên web… bằng tiếng Việt.

Đối với những người ủng hộ động thái trên, thay đổi mới nhất là điều cần thiết trong nỗ lực giải quyết khó khăn trong tiếp cận ngôn ngữ. Đây cũng là một “lời nhắc nhở” về việc tuân thủ quy định hỗ trợ ngôn ngữ cho người nhập cư, vì có một số ý kiến từng than phiền về việc nhân viên thành phố không cung cấp dịch vụ bằng tiếng Tây Ban Nha.

Việc thúc đẩy dịch vụ bằng ngôn ngữ khác tiếng Anh được xem có ý nghĩa quan trọng để đáp ứng yêu cầu công bằng trong tiếp cận phúc lợi, lợi ích của người nhập cư. Hiện nay vẫn còn một số cộng đồng gốc Phi hoặc vùng Caribe gặp khó khi sử dụng dịch vụ ở San Francisco.

Liên hệ qua Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/HocVienIrvine?mibextid=ZbWKwL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *